วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2551

"เพิร์ค"จัดอันดับความน่าเชื่อถือ"ตราชั่งไทย" ขึ้นที่9 นักธุรกิจเทศจับตา"ตุลาการภิวัตน์"ดีจริงหรือไม่

"เพิร์ค" จัดอันดับความน่าเชื่อถือกระบวนการยุติธรรมในเอเชีย ไทยติดอันดับ 9 ดีกว่าจีน เวียดนาม อินโดฯ ส่วนฮ่องกงน่าเชื่อถือมากสุด รองลงมาสิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ระบุนักธุรกิจต่างชาติในไทยจับตา "ตุลาการภิวัตน์" จะเป็นผลดีกับประเทศจริงหรือไม่
P { margin: 0px; }
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 14 กันยายน ว่า เพิร์คบริษัทที่ปรึกษาความเสี่ยงทางการเมืองและเศรษฐกิจทำการสำรวจถึงความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรมของ 12 ประเทศ และเขตเศรษฐกิจพิเศษในเอเชีย ปรากฏว่าไทยรั้งอันดับที่ 9 โดยฮ่องกงครองอันดับความน่าเชื่อถือมากที่สุด ขณะที่กระบวนการยุติธรรมของอินโดนีเซียถูกระบุว่าเลวร้ายที่สุด

ทั้งนี้ การสำรวจดังกล่าวเปิดให้ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทที่ประกอบธุรกิจในเอเชีย 1,537 บริษัทให้คะแนนกับกระบวนการยุติธรรมในประเทศที่อาศัยอยู่ โดยคำนึงถึงตัวแปรต่างๆ อาทิ ธรรมาภิบาล กระบวนการบังคับใช้กฎหมาย ความเป็นอิสระและปราศจากการแทรกแซงทางการเมือง ตลอดจนประสบการณ์และมาตราฐานการศึกษาของทนายความและผู้พิพากษาก็ล้วนแต่เป็นปัจจัยที่หยิบยกมาประกอบการพิจารณาเพื่อให้คะแนนกับประเทศและเขตเศรษฐกิจพิเศษที่กระบวนการยุติธรรมมีความน่าเชื่อถือมากที่สุดคือ 0 จนถึงเลวร้ายที่สุดคือ 10 คะแนน

เพิร์คอธิบายว่า การสำรวจทัศนคติและความคิดเห็นของนักลงทุนที่ทำขึ้นเป็นประจำทุกปีแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงระหว่างการให้คะแนนของนักธุรกิจต่างชาติเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรมกับการเปิดกว้างของระบบเศรษฐกิจในประเทศต่างๆ เพราะกระบวนการยุติธรรมที่มีประสิทธิภาพย่อมหมายถึงการให้ความคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาที่ดีขึ้น การทุจริตคอร์รัปชั่นที่น้อยลง และระบบเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง อย่างไรก็ดี เนื่องจากการสำรวจดังกล่าวเน้นไปที่ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทต่างๆ ไม่ใช่นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ดังนั้น บรรทัดฐานที่สำคัญสำหรับการประกอบธุรกิจ อาทิ สัญญาและข้อตกลงต่างๆ และการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาจึงมีน้ำหนักมาก

ในส่วนของกระบวนการยุติธรรมไทยที่อยู่ในอันดับ 9 ได้คะแนน 7 คะแนน ดีกว่าจีนที่ 7.25 เวียดนาม 8.10 และอินโดนีเซียที่ 8.26 ส่วนประเทศและเขตเศรษฐกิจพิเศษที่กระบวนการยุติธรรมมีความน่าเชื่อถือสูงสุดคือฮ่องกง 1.45 ตามด้วยสิงคโปร์ 1.92 ญี่ปุ่น 3.50 เกาหลีใต้ 4.62 ไต้หวัน 4.93 ฟิลิปปินส์ 6.10 มาเลเซีย 6.47 และอินเดีย 6.50

"ชาวต่างชาติที่ประกอบธุรกิจในไทยมีความสงสัยและคลางแคลงใจอย่างมาก ว่าแนวโน้มของการแพร่ขยายอำนาจของศาลยุติธรรมหรือตุลาการภิวัตน์จะเป็นผลดีกับประเทศจริงหรือไม่" เพิร์คระบุ

สำหรับอินโดนีเซีย ซึ่งกระบวนการยุติธรรมเลวร้ายที่สุดนั้น เพิร์คชี้ว่า กระบวนการยุติธรรมของอินโดนีเซียก่อให้เกิดการโต้แย้งสูงจนส่งผลกระทบอย่างหนักต่อความเชื่อมั่นของบริษัทต่างชาติ ขณะที่จีนและเวียดนามซึ่งรั้งอันดับท้ายเช่นกันเป็นเพราะกระบวนการยุติธรรมมีความเกี่ยวพันกับการแทรกแซงทางการเมืองอย่างมาก และพรรคคอมมิวนิสต์ของทั้งสองประเทศต่างก็อยู่เหนือกฎหมาย ส่วนอินเดียและฟิลิปปินส์แม้จะเป็นประชาธิปไตยแต่ก็ยังคงมีการทุจริตคอร์รัปชั่นสูง ด้านมาเลเซียกระบวนการยุติธรรมได้รับผลกระทบอย่างมากจากการแทรกแซงทางการเมืองเช่นกัน

นาย พงศธร สายเพ็ชร์ 5131601128 sec.1

6 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ก็ยังดีได้ที่9

พัฒนาต่อไปประเทศเรา






5131601556 Sec.02

Dek_Law กล่าวว่า...

ต่างชาติเริ่มมีความมั่นใจกับตุลาการไทย แสดงว่าบ้านเรามีความยุติธรรม แต่ยังไงเราก็ต้องพัฒนาชาติของเราต่อไปโดยเฉพาะผู้ที่เรียนกฎหมายนำไปใช้

Post By

Mr.Nuttachai Nalampang
ID 5131601061

* Discuss Of Law * กล่าวว่า...

ยังดีนะที่ยังอยู่ในอันดับทอปเทน อย่างน้อยความยุติธรรมของบ้านเราของยังมีความน่าเชื่อถืออยู่เหมือนกัน แต่เราก็จะชะล้าใจไปไม่ได้ เราต้องพัฒนาขึ้นไปเรื่อย ๆ ๆ



นางสาวภัทราสิยากร ณ นคร
ID:5131601005 SEC:1

ID5131202041 กล่าวว่า...

ก็ดีที่ประเทศเรายังมีการพัฒนา
ทำให้ต่างประเทศเชื่อมั่นในไทยมากขึ้น

ID 5131202034 กล่าวว่า...

อย่างน้อยประเทศเรายังมีความน่าเชื่อถือมากกว่าประเทศๆ

Porta กล่าวว่า...

อันดับความน่าเชื่อถืออาจจะลดลงได้นะ ถ้าปัญหาบ้านเมืองยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบลง

น.ส.พอตา ดำรงค์ศักดิ์
ID:5131202032 Sec:01