วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2551

สุวิทย์กล่อมพรรคถอนตัว สมาชิกส่ายหัวเมินทำตาม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ( 3 ก.ย.) ที่โรงแรมสวนดุสิตเพลส นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ได้เรียกคณะกรรมการบริหารพรรค ส.ส.และตัวแทนสมาชิกพรรคมาประชุมเพื่อพิจารณาวาระทางการเมือง โดยแกนนำพรรคที่เดินทางมาร่วมประชุม อาทิ นายสุรเดช ยะสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรค นายมั่น พัธโนทัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นพ.แวมาฮาดี แวดาโอะ ส.ส.นราธิวาส
นายสุวิทย์ กล่าวก่อนการประชุมว่า จะเสนอต่อที่ประชุมให้สมาชิกพรรคถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล เพราะขณะนี้เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น รัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ หากปล่อยเวลาผ่านไป ความเสียหายจะเกิดขึ้นกับประเทศ หากไม่รีบหยุดไว้ ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี จะต้องตัดสินในแนวทางระบอบประชาธิปไตย จึงอยากเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกหรือยุบสภา
"ตอนที่ผมตัดสินใจลาออกจากรัฐบาล ได้เข้าไปพูดคุยกับนายกฯ ว่า หากพันธมิตรฯ ยื่นถอดถอนคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดคดีต่างๆ และเหลือเพียงผมทำหน้าที่ได้เท่านั้น ก็จะรักษาการตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและให้ปลัดกระทรวงทำหน้าที่รัฐมนตรี ซึ่งนายกฯ บอกกับผมว่า ไม่ไว้วางใจผม ขอให้พรรคเพื่อแผ่นดินถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล ซึ่งหลังจากคุยกับนายกฯ ผมก็ไม่ยึดติดอะไร กลับออกมาก็มาแถลงตามที่พูดคุยกันมา แต่วันนี้มีหลายฝ่ายเรียกร้องให้นายกฯ ลาออก นายกฯ ก็ควรตัดสินใจ เพราะขนาดผม นายกฯ พูดเพียงคนเดียวยังตัดสินใจลาออก" นายสุวิทย์ กล่าว
ผู้สื่อข่าวถามว่า จะพูดคุยอย่างไรกับรัฐมนตรี 4 คน ในเรื่องการถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล นายสุวิทย์ กล่าวว่า คงต้องพูดคุยกันว่า แต่ละคนจะมีความเห็นอย่างไร ก็จะเล่าให้ฟังถึงการตัดสินใจออกจากรัฐบาล
อย่างไรก็ตาม นายไชยยศ จิรเมธากร โฆษกพรรคเพื่อแผ่นดิน แถลงภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรค รัฐมนตรี และ ส.ส.พรรค ว่า ที่ประชุมได้วิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ซึ่งพรรคมีความเป็นห่วงถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะมีความรุนแรงมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต จากการปะทะกันของคน 2 กลุ่ม จึงอยากเรียกร้องให้ทุกฝ่ายแก้ไขปัญหาด้วยความสันติ อยู่ภายใต้การปกครองในระบอบประชาธิปไตย รักษาไว้ซึ่งประโยชน์ของประเทศและประชาชน
นายไชยยศ กล่าวว่า พรรคได้ตั้งวิปพรรคขึ้นมา 4 คน เพื่อประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยวิปพรรคสามารถเรียกประชุมพรรคได้ตลอดเวลา เพื่อการตัดสินใจตามสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้พรรคเพื่อแผ่นดินยังคงร่วมรัฐบาลอยู่ ส่วนนายสุวิทย์ เสนอให้ถอนตัวออกจากการร่วมรัฐบาลนั้น ถือเป็นจุดยืนส่วนบุคคล และถ้าพรรคเพื่อแผ่นดินจะตัดสินใจใดๆ ต้องขอรอดูสถานการณ์ก่อน ซึ่งวิปพรรคจะเป็นผู้ประเมินแบบวันต่อวัน



น.ส.จุติรัตน์ ผดุงโรจน์วิทย์ sec 1 ID 5131601024

2 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ถ้าการเมืองไทยยังอยู่ในวงจรแบบนี้ ยังวุ่นวายแบบนี้ แล้วใครเค้าอยากจะเข้ามาทำงานล่ะ



น.ส.เพียงตะวัน พงษ์ไพบูลย์
5131601149

ฝากบล็อกเราด้วยนะคะ
http://thai-political.blogspot.com

5131601188 กล่าวว่า...

ตอนนี้นายกควรยุบสภาก่อน แล้วให้ประชาชนเลือกตั้งใหม่ เพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง