วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2551

ประพันธ์ ยืนยันยังไม่เลื่อนวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.


กกต. 3 ก.ย. - “ประพันธ์ นัยโกวิท” ยังยืนยันวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ตามกำหนดเดิม ขณะเดียวกันเตือนผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หาเสียงอย่างระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน เพราะอาจถูกนำมาร้องเรียนในภายหลัง เป็นเหตุให้ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งได้
นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารการเลือกตั้งให้สัมภาษณ์กรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะขอหารือกับ กกต. เพื่อเลื่อนวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. หลังได้ประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับ กกต.กทม. ในฐานะผู้รับผิดชอบการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จะเป็นผู้พิจารณาว่าสมควรเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปหรือไม่ หากเห็นว่าสมควรเลื่อน ก็จะเสนอ กกต.กทม. หาก กกต.กทม.เห็นพ้อง ก็จะส่งเรื่องมาให้ กกต.กลางพิจารณาเป็นขั้นสุดท้าย
"การเลื่อนวัน เลือกตั้งจะต้องมีพฤติการณ์พิเศษ ขณะนี้ยังยืนยันว่า จะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ตามกำหนดเดิม เพราะกฎหมายกำหนดว่า หากตำแหน่งผู้ว่าฯ ว่างลง ก็จะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ภายใน 45 วัน จะต้องรอดูสถานการณ์ต่อไป ว่าสมควรเลื่อนวันเลือกตั้งหรือไม่ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีระบุว่า จะใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในช่วงสั้นๆ และถ้าเลื่อนออกไป อาจจะมีผลกระทบต่อแผนงานต่างๆ ที่ กทม.เตรียมเอาไว้ได้" นายประพันธ์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม นายประพันธ์ ได้เตือนผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ว่า ให้ระมัดระวังในการหาเสียง ควรหลีกเลี่ยงการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน เพราะอาจจะมีผู้นำไปร้องคัดค้านการเลือกตั้งในภายหลัง จนทำให้ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งได้ และจะต้องชดใช้ค่าเสียหายในการเลือกตั้ง จำนวนกว่า 154 ล้านบาท ส่วนการหาเสียงไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมืองก็สามารถทำได้ เช่นการติดโปสเตอร์แนะนำตัว การหาเสียงผ่านวิทยุ โทรทัศน์ แต่จะต้องคิดเป็นค่าใช้จ่าย
ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีผู้สมัครบางรายขึ้น เวทีปราศรัยร่วมกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) สามารถทำได้หรือไม่ นายประพันธ์ กล่าวว่า ถ้าการชุมนุมเกิน 5 คน ก็ไม่ควรทำ แม้ขณะนี้ยังไม่มีการรับรองให้เป็นผู้สมัครฯ แต่เมื่อรับรองให้เป็นผู้สมัครแล้วก็อาจจะมีปัญหาได้ ส่วนที่นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า ยินดีออกค่ารักษาพยาบาลให้กับผู้บาดเจ็บ จากเหตุการณ์ที่ นปก.ปะทะกับพันธมิตรฯ นายประพันธ์ กล่าวว่า ต้องดูว่ากรณีดังกล่าวเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติในฐานะผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ เพราะถ้าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ก็ไม่ผิดข้อบังคับ
เมื่อ ถามว่า หากการชุมนุมยังไม่ยุติ และมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปเรื่อยๆ จนไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ นายประพันธ์ กล่าวว่า ถึงอย่างไรการเลือกตั้งจะต้องเกิดขึ้น เพราะกฎหมายได้กำหนดไว้ว่าหากตำแหน่งว่างลง ก็ต้องมีการหาคนใหม่มาแทนตำแหน่งที่ว่างลง. - สำนักข่าวไทยอัพเดตเมื่อ 2008-09-03 19:34:09






นางสาวศุภิสรา ประธาน

5131601188

sec1

3 ความคิดเห็น:

P&G Thailand กล่าวว่า...

ที่จะเลื่อนวันเลือกตั้ง


ก็เป็นเพราะมามีเหตุการณ์


วุ่นวายทางบ้านเมืองแน่ๆเลย


เฮ้อๆๆๆเมื่อไหร่จะสงบ



ID:4931203122

5131202032sec01 กล่าวว่า...

เพราะเหตุการณ์บ้านเมืองยังไมสงบ การที่คิดจะทำการใดๆ ก็จะเป็นไปได้ยาก และเกิดคำครหาต่างๆ ตามมามากมาย ไม่ว่าจะจริงหรือเท็จ ก็ไม่สามารถแยกออกได้ ดังนั้น เราควรหาข้อสรุปที่แน่ชัดทางการเมืองให้ได้เสียก่อน แล้วประชาชนจะได้วางใจในการทำงานของตัวแทนที่ตนเองเลือกมาได้

Democl2acy Group กล่าวว่า...

เมื่อไหร่จะสงบซักทีครับ
มีอย่างอื่นให้ทำอีกตั้งเยอะ

5131202028