วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2551

้้้“145 นักวิชาการ” จี้รัฐรับผิดชอบความรุนแรงทางการเมือง


วันนี้(28 ก.ค.) ที่สมาคมนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายจรัส สุวรรณมาลา คณบดีรัฐศาสตร์ จุฬาฯ พร้อมด้วยนายวรศักดิ์ มหัทโนบล นายไชยันต์ ไชยพร นายสุรัตน์ โหรากุลชัย อาจารย์รัฐศาสตร์ จุฬาฯ นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ อาจารย์คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาฯ นพ.ปูม มาลากุล ณ อยุธยา อาจารย์คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหิดล ร่วมกันแถลงประณามการใช้ความรุนแรงและเรียกร้องให้รัฐแก้ไขปัญหาตามกระบวนการยุติธรรมอย่างเคร่งครัด
นายวรศักดิ์ กล่าวว่า ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ จ.อุดรธานี และ จ.บุรีรัมย์ ในวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา นักวิชาการขอประกาศจุดยืนและขอเรียกร้อง ดังนี้ 1.ขอประณามการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบรวมทั้งการทำร้ายร่างกายที่เกิดขึ้นในวันที่ 24 ก.ค.และก่อนหน้านั้นว่าเป็นพฤติกรรมที่ป่าเถื่อนอำมหิตเยี่ยงมนุษย์ผู้กระหายเลือด ไม่ต่างจากเหตุการณ์ 6 ตุลา 2.ขอประณามผู้นำทางการเมือง ผู้นำในองค์กรของรัฐ ผู้นำในการชุมนุม ตลอดจนกลุ่มบุคคล บุคล องค์กรสื่อทุกรูปแบบและองค์กรวิชาชีพอื่นทั้งภาครัฐและเอกชนที่มีความในการก่อความรุนแรง 3.ขอประณามเจ้าหน้าที่รัฐผู้มีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ที่เพิกเฉยละเว้นมิได้ปฏิบัติหน้าที่หรือเลือกปฏิบัติ และ 4.ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐทุกส่วนราชการ องค์กรอิสระ ใช้อำนาจรัฐจัดการกับผู้มีส่วนในความรุนแรงรวมทั้งทั้งเจ้าหน้าที่ที่ละเลยไม่ปฏิบัติหน้าที่ โดยต้องจัดการด้วยความเด็ดขาดและตรงไปตรงมา
นายจรัส กล่าวว่า เหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นนั้นตัวการที่แท้จริงไม่ใช่แค่กลุ่มบุคคลที่ถืออาวุธเท่านั้น แต่รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐที่ละเลยไม่ปฏิบัติคุ้มครองสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนในการชุมนุมเรียกร้องตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นเจ้าหน้าที่รัฐในระดับต่างๆ อาจจะหมายถึงรัฐบาลถือว่าเป็นผู้กระทำความผิดและต้องแสดงความรับผิดชอบ และลงโทษคนเหล่านี้เช่นเดียวกับผู้ที่สร้างความรุนแรง

นายไชยยันต์ กล่าวว่า หากรัฐไม่ปรับท่าทีตามข้อเรียกร้องของพวกเราก็เท่ากับว่ารัฐพยายามนำสังคมไทยไปสู่สงครามกลางเมือง บ้านเมืองจะจลาจล เกิดการนองเลือด สุดท้ายการรัฐประหารจะไม่สามารถนำความสงบกลับคืนสู่สังคมได้ จะมีสงครามกลางเมืองยืดเยื้อยาวนาน สร้างความเสียหายให้กับชีวิตมนุษย์มากมาย
นพ.ตุลย์ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ออกมาปกป้องประชาชนที่ใช้สิทธิในการชุมนุมโดยสงบ ที่ผ่านมารู้สึกเสียใจมากที่บุคคลระดับสูงในรัฐบาลระบุว่าเหตุการณ์ปะทะที่เกิดขึ้นนั้นต้นเหตุคือพันธมิตรฯเป็นฝ่ายยั่วยุ ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกมาก เหมือนผู้หญิงที่ถูกข่มขืน แล้วโทษผู้หญิงเป็นต้นเหตุ หากใช้บรรทัดฐาน แบบนี้จะทำให้สังคมไทยแย่มาก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนักวิชาการที่ร่วมลงชื่อจำนวน 145 คนนั้น มาจากหลายสถาบัน อาทิ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ม.ธรรมศาสตร์ ม.มหิดล ม.รามคำแหง ม.บูรพา ม.ขอนแก่น ม.มหาสารคาม ม.เชียงใหม่ ม.ราชภัฎร้อยเอ็ด ม.สงขลานรินทร์ ปัตตานี ม.สุโขทัยธรรมาธิราช เป็นต้น.
มาจาก http://www.newspnn.com/
น.ส.จุติรัตน์ ผดุงโรจน์วิทย์ sec1 ID5131601024

5 ความคิดเห็น:

popeye กล่าวว่า...

ปัญหาความรุนแรงก็เป็นปัญหาหลักของประเทศไทยอยู่แล้ว รัฐบาลไม่น่าจะใช้ความรุนแรงให้เป็นแบบอย่างที่ไม่ดีต่อสังคมและเยาวชนไทยอีกเลย วิธีการแก้ไขปัญหากับคนไทยด้วยกันยังมีอีกหลายวิธีอย่างสันติท่านเคยคิดจะหันหน้าเข้ามาคุยกันรับฟังปัญหาของประชาชนหรือปัญหาของฝ่ายตรงข้ามท่านบ้างไหม ลองดูบางดีไหมครับน่าจะเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ดี


โดย นาย ณพนันท์ สมบูรณ์สุข 5131601055 sec.01

Democl2acy Group กล่าวว่า...

คนไทยด้วยกัน ทำอะไรในประเทศ ใครได้อะไร ทำทุกอย่างเพื่อคนไทย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รุนแรงเข้าไปทุกวันเลยนะคนไทยย

WEB MASTER INSIDE THAILAND

ID:4931203077 PAIROR

Dek_Law กล่าวว่า...

ปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นในประเทศไทยตอนนี้เพิ่งจะเกิดขึ้นได้ไม่นาน ซึ่งเมื่อลองย้อนกลับไปเมื่อซักประมาณ5ปีที่แล้ว ก็ยังไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ ทำไมไม่ลองดูจากที่ต้นเหตุของปัญหา ว่ามันเกิดจากอะไร แล้วแก้ไขตรงจุดนั้น เพราะถ้าปล่อยเหตุการณ์นี้ไปเรื่อยๆ อาจจะทำให้ทวีความรุนแรงมากขึ้น สุดท้ายประเทศไทยอาจจะเหลือแต่เพียงหัวขวานเท่านั้นก็เป็นได้
น.ส.กนกวรรณ ชูจิตต์ประชิต ID 5131601220

P&G Thailand กล่าวว่า...

เหมือนกับว่า คนไทยไม่รักกันเหมือนเดิมอีกเเล้ว
ยังต้องมีเรื่องประท้วง ทำร้ายกันอีก



4931203090