วันเสาร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2551

สาทิตย์จวกหมักแข็งกร้าว ห่วงประชุมรัฐสภาล้มเหลว

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวภายหลังการประชุมวิปค้าน ว่า ฝ่ายค้านจะอภิปรายให้เห็นปัญหาของบ้านเมืองว่าใครขัดแย้งกับใคร เพราะขณะนี้ปัญหาไม่ใช่เรื่องความขัดแย้งของพรรคพลังประชาชน (พปช.) กับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แต่เป็นเพราะการเมืองภาคประชาชนมีข้อเสนอและขัดแย้งกับรัฐบาล ซึ่งเราต้องทำให้เห็นว่าข้อเรียกร้องของการเมืองภาคประชาชนคืออะไร รวมทั้งต้องเสนอทางออกให้กับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หากการอภิปรายอยู่ในกรอบเหล่านี้ก็ไม่ต้องไปชี้หน้าถกเถียงว่ากันในสภาฯว่าใครผิดใครถูก ถ้าเป็นเช่นนี้ก็จะทำให้เกิดความขัดแย้งในสภาอีก ซึ่งไม่มีประโยชน์ที่จะมาประชุมร่วมกันและจะทำให้คนเสื่อมศรัทธารัฐสภาด้วย และตนก็เห็นด้วยที่จะให้ถ่ายทอดสดการอภิปรายทั่วไป ทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (เอ็นบีที)
เมื่อถามว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี จัดรายการ สนทนาประสาสมัคร ด้วยท่าทีแข็งกร้าวต่อสถานการณ์เมืองนั้น จะทำให้บรรยากาศสภาฯดีขึ้นหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า การที่นายกฯ ส่งสัญญาณเช่นนั้น ตนกลัวว่าการประชุมร่วมกันของรัฐสภาจะล้มเหลว เพราะท่าทีนายกฯแข็งกร้าวมาก ทั้งที่ควรเป็นท่าทีรับฟัง เพราะเจตนารมณ์ของมาตรา 179 ของรัฐธรรมนูญหมายความว่า รัฐบาลมีปัญหาในการบริหารราชการแผ่นดินและควรฟังความเห็นส.ส.และส.ว.รัฐบาลก็ต้องฟังว่า ความเห็นจะเป็นอย่างไร แล้วจึงกำหนดท่าทีของรัฐบาล
ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเวทีของรัฐสภาล้มเหลว พรรคฝ่ายค้านมีทางออกไว้อย่างไรหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านต้องมีข้อเสนอ และวันนี้ผู้นำฝ่ายค้านก็ต้องมาอภิปรายท่าทีและข้อเสนอแนะแก่รัฐบาลด้วย



น.ส.จุติรัตน์ ผดุงโรจน์วิทย์ sec 1 ID 5131601024

2 ความคิดเห็น:

Independent opinion กล่าวว่า...

เลือกตั้งชนะควรจะเป็นรัฐบาล และเลือกตั้งแพ้ควรจะเป็น ฝ่ายค้าน
แบบนี้จะ ประชาธิปไตย หรือว่าผมคิดผิด ดิฉันไม่รู้ ช่วยบอกที
หรือถ้าให้ คุณสนธิเลือกว่าใครเป็นรัฐบาลเองจะเรียกประชาธิปไตย หรือป่าว

ช่วยบอกดิฉันที ดิฉันไม่เข้าใจระบบประชาธิปไตย แต่ดิฉันไม่ชอบเผด็จการ

โดย : 5131601201

Unknown กล่าวว่า...

การเมืองภาคประชาชนมีข้อเสนอและขัดแย้งกับรัฐบาล

เป็นซะแบบนี้ไป ยังไม่ลงตัว

ถ้าเป็นตามบทความ นายกก็น่าจะฟังประชาชนหน่อย

จะได้ไม่ขัดแย้ง ถ้าให้นายกฝ่ายค้านเสนอแนะ

เด๋วจะโดนนายกฝ่ายรัฐบาลสวนกลับไม๊นี่ เห้อ

นายกเราก็ไม่ยอมใครซะด้วย พูดจาขวานผ่าซากอีก

หหุ เหนื่อยใจจริง

ชมพูนุช 513-1601-033 นิติศาสตร์