วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2551

สื่อนอกวิเคราะห์ไทยวุ่นยืดเยื้อ


เมื่อวันที่ 31 ส.ค. สำนักข่าวต่างประเทศทั้งเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์ รวมทั้งเว็บไซต์สำนักข่าวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นซีเอ็นเอ็น บีบีซี เอบีซี เดอะ สตาร์ อัลจาซีร่า เดอะ การ์เดียน วีโอเอ นิวส์ นสพ.เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส และสำนักข่าวอินเตอร์ เพรส เซอร์วิส (ไอพีเอส) ต่างรายงานเกาะติดกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปักหลักชุมนุมประท้วงขับไล่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ก้าวสู่วันที่ 6 โดย ต่างรายงานสถานการณ์ที่เกิดในแต่ละวัน การยืนยันไม่ ยอมลาออกของนายสมัคร รวมทั้งการที่สภาเปิดประชุมฉุกเฉินหาแนวทางแก้ไขวิกฤติ ส่วนรอยเตอร์รายงานระบุ ถึงแนวโน้มที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตต่อจากนี้ไปคือ 1. การชิงประกาศเลือกตั้ง แต่ก็เป็นที่คาดหมายว่านักการเมืองกลุ่มเดิมจะชนะเลือกตั้งอีก และกลุ่มพันธมิตรฯก็คงไม่เลิก ประท้วง 2. ประกาศภาวะฉุกเฉิน แต่ข้อนี้ไม่น่าจะบังเกิด ผลดีนัก อีกทั้งฝ่ายกองทัพก็ไม่น่าจะเอาด้วย 3. ทหารทำปฏิวัติ กรณีนี้ผู้นำเหล่าทัพต่างยืนยันมาตลอดว่าจะไม่มีปฏิวัติ แต่หากการประท้วงบานปลายจนถึงนองเลือด ทหาร ก็อาจออกมาปฏิวัติ 4. นายสมัครหมดความอดทน สั่งตำรวจ ใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วง แม้นายสมัครยังยืนยัน ไม่ใช้ความรุนแรง แต่หลายฝ่ายก็จับตาดูว่านายกฯไทยจะอดทนได้กี่มากน้อย

รอยเตอร์ไม่ชี้ชัด
5. สมัคร และ ครม.ยอมลาออก : ตรงนี้ฝ่ายค้าน จะต้องรีบหาพันธมิตรฯตั้งรัฐบาลผสม หากทำไม่สำเร็จก็ จะมีการเลือกตั้งใหม่ 6. กลุ่มพันธมิตรฯหมดทุน-เลิก ประท้วง แม้ไม่มีใครทราบแน่ชัดว่ามีนายทุนกลุ่มไหน ให้การหนุนหลังบ้าง แต่นักวิเคราะห์ระบุว่า กลุ่มพันธมิตรฯ มีทุนหนา และมีเครือข่ายที่ดี แต่ในท่าทีปัจจุบัน กลุ่ม พันธมิตรฯคงไม่ยุติประท้วงเป็นแน่ 7. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเข้าไกล่เกลี่ยวิกฤติ เหมือนกับหลายๆ เหตุการณ์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี รอยเตอร์ไม่ได้ชี้ชัดว่าจะ มีข้อไหนสามารถเยียวยาการแตกแยกในกลุ่มผู้สนับสนุนและผู้ต่อต้านอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ได้อย่างชะงัด

ฝรั่งชินหากไทยมีปฏิวัติอีก
ด้านเดอะการ์เดียน รายงานเหตุประท้วงในไทย และการเข้าปิดกั้นสนามบินในเมืองท่องเที่ยวภาคใต้ ทำให้นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษหลายพันคนติดค้าง ขณะที่ บุตรหลานที่มาด้วยก็กลับไปไม่ทันโรงเรียนเปิด ส่วนเดอะ สตาร์ ออนไลน์ ระบุเหตุประท้วงปัจจุบัน เป็นเพราะประชาธิปไตยของไทยอยู่ในขั้นพัฒนาเหมือนกับหลายๆชาติ ที่มีการพัฒนาประชาธิปไตยในรูปแบบของตัวเอง ขณะที่ เอเอฟพีรายงานแม้ออสเตรเลีย อังกฤษ และสหรัฐฯ จะเตือน พลเมืองของตนเกี่ยวกับการเดินทางมาไทย ส่วนเกาหลีใต้ เรียกร้องพลเมืองให้เลื่อนการเดินทางมาไทย แต่ผู้เชี่ยวชาญ บางคนยังเห็นในด้านบวก นายโอลิเวอร์ มาร์ติน ผู้อำนวย การสมาคมการท่องเที่ยวเอเชียแปซิฟิก ระบุว่า การท่องเที่ยว ในไทยยังมีแนวโน้มที่ดี แม้สถานการณ์จะบานปลายจนเกิดปฏิวัติ คาดว่าหลายคนจะไม่เปลี่ยนแผนเดินทาง เพราะ ไม่ใช่เรื่องใหม่ในไทย หากดูตามประวัติศาสตร์แล้วเกิดมีปฏิวัติก็บ่อยครั้ง โดยทั่วไปไม่ถือว่ารุนแรงนัก และดู เหมือนเป็นเรื่องภายใน


วิเคราะห์ข่าว
สถานการณ์ทางการเมืองปัจจุบันเกิดความวุ่นวายอย่างมาก จนประชาชนธรรมดาๆ ไม่สามารถเข้าใจถึงจุดประสงค์ในการกระทำของบุคคลที่เรียกตัวเองว่ารัฐบาล และ กลุ่มบุคคลที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มรักษาประชาธิปไตย การออกมารวมตัวกันทำการประท้วงเป็นเรื่องที่สามารถทำได้อย่างถูกต้อง แต่ถ้าหากการกระทำกล่าวทำให้เกิดความเดือดร้อนไปทั้งประเทศ ไม่ว่าจะเป็นด้านการท่องเที่ยว การเมือง การต่างประเทศ แล้วจะดื้อดึงทำไปเพื่ออะไร ทำไมไม่หาวิธีประนีประนอมที่จะสร้างความสามัคคีให้คงอยู่ในหมู่ชาวไทย ความร้าวฉานที่เกิดขึ้นนั้นอาจมากจนเกินจะแก้ไขได้ แต่ในเมื่อเราก็ยังเป็นคนไทย ที่อยู่ในประเทศไทย เราก็ควรทำให้ประเทศไทยสงบสุขไม่ใช่หรือ ประเทศไทยเป็นบ้านของเรา เราก็อยากอยู่ในบ้านของเราอย่างมีความสุข คนไทยทุกคนก็คือพี่น้องของเรา ...รักกันไว้นะดีแล้ว...

โดย นางสาวพอตา ดำรงค์ศักดิ์ ID 5131202032

4 ความคิดเห็น:

*_GIFT_^^ กล่าวว่า...

เห็นด้วยเรย...
เมื่อกี้ได้ดูที่รัฐบาลกะพรรคปปช.อภิปรายกัน
ไม่เหมือนคนมีความรู้พูดกันเรย มีแต่การเสียดสีกัน แหนบแนมกัน ด่ากันไปด่ากันมา สรุปแล้วก้อไม่ได้ข้อสรุปอะรัย เฮ้อ !! หนักใจจริงๆ

ทุกข่าวที่ออกไป จากทุกสำนักข่าว ก็มีแต่ข่าวที่ทำให้ประเทศไทยเสื่อมเสียลงทุกที คงต้องใช้่เวลาอีกนานกว่าจะทำให้ชาวต่างชาติกลับมาเชื่อมั่นและกลับมาลงทุนในเมืองไทยอีกครั้ง....

pangpound กล่าวว่า...

ความเห็นตรงกับ ความคิดเห็นข้างบนครับ

ปัญหาตอนนี้ ผมเชื่อว่า ต่างฝ่าย ต่างไม่เจอทางออกครับ

ขี่หลังเสือแล้ว ลงยาก สำนวนไทย เคยกล่าวไว้ ^^"

anti-virus กล่าวว่า...

ทำไมเราไม่หาทางที่ดีกว่าการประท้วง แล้วเกิดความวุ่นวายล่ะคะ สิ่งที่ทำกันหนะ ถูกต้องแล้วหรือ มันน่าจะเป็นความเสียหายมากกว่า คิดดูนะคะ การเรียนของเด็กก็ต้องถูกปิด ถนนหลายสายก็ต้องถูกระงับการใช้งาน เพียงเพื่อให้เกิดการประท้วงนั่น นี่หรือสิ่งที่เรียกว่าการทำเพื่อประชาธิปไตย คิดกันใหม่นะคะ ว่าสิ่งที่ทำนั้นทำไปเพื่อใคร แล้วประเทศชาติเราไม่อะไร

Democl2acy Group กล่าวว่า...

เมื่อไหร่จะจบล่ะเนี่ย

สงสารประเทศไทยจริงๆ



5131202061